share

3 ปัจจัยหลัก ในการเลือกกระบะทรายแมวหรือห้องน้ำแมว

Last updated: 15 Mar 2024
847 Views
3 ปัจจัยหลัก ในการเลือกกระบะทรายแมวหรือห้องน้ำแมว

ปัจจัยหลักในการเลือกทรายแมว

1. เลือก ขนาดกระบะทราย หรือห้องน้ำแมว ให้น้องแมวขับถ่ายสะดวก

หลัก ๆ แล้วแมวเป็นสัตว์รักความสะอาด ดังนั้นการเลือกกระบะทราย หรือห้องน้ำแมว (Cat Litter) ควรพิจารณาจากขนาดตัวของน้องแมว ว่าเข้าออกสะดวก และมีพื้นที่ให้ขยับร่างกายเพียงพอหรือไม่ เหตุเพราะตามสัญชาตญาณของน้องแมว จะทำการขับถ่ายของเสียจากนั้นจะการฝังกลบของเสีย ซึ่งหากขนาดกระบะทราย หรือห้องน้ำแมวเล็กเกินไปนั้นอาจทำให้แมวเครียด และไม่ยอมใช้ห้องน้ำ ส่งผลเสียต่อสุขภาพน้องแมว

" น้องแมวแต่ละตัวมีลักษณะนิสัยแตกต่างกันในรายละเอียด

บางตัวชอบกระบะทรายแต่ไม่เข้าห้องน้ำแมวอัตโนมัติ

น้องเหมียวบางตัวใช้ได้ทั้งสองประเภท "

2. รูปแบบของกระบะทรายแมว
โดยทั่วไป จะมี 2 ลักษณะ ได้แก่ กระบะทราย (Litter Box) และ ห้องน้ำแมวอัตโนมัติ (Automatic Litter Box)

  • กระบะทราย (Litter Box) มี 2 ลักษณะย่อย เช่น กระบะทรายแบบเปิดโล่ง และกระบะทรายแบบปิดมีฝาครอบ แน่นอนว่าแต่ละแบบก็ย่อมมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการใช้งาน เพราะแมวบางตัวอาจจะไม่ชอบกระบะทรายแบบเปิดโล่งเพราะขาดความเป็นส่วนตัว

ข้อดี : ราคาไม่แพงสบายกระเป๋า พบเห็นได้ทั่วไปตามร้านเพ็ทช็อปและครัวเรือน บางอาจจะใช้วิธี DIY นำข้าวของเครื่องครัว เช่น กะละมัง มาใช้ อย่างไรเสียควรคำนึงถึงขนาดที่เหมาะสม ไม่ตื้นเกินไป และแอบสังเกตพฤตกรรมของน้องแมวสักนิดว่าพอใจกับการใช้ห้องน้ำหรือไม่ สามารถใช้ทรายแมวเต้าหู้ หรือ ทรายแมวเบนโทไนต์

ข้อเสีย : เจ้าของต้องมีเวลาตักทรายแมวทิ้งเพื่อรักษาสุขอนามัยของน้องแมวและคนในบ้าน

  • ห้องน้ำแมวอัตโนมัติ (Automatic Litter Box) เหมาะสำหรับคนเลี้ยงแมวและอาศัยในพื้นที่จำกัด เช่น หอพัก คอนโดมีเนียม อาคารพานิชย์พื้นที่จำกัด หรือมีบริเวณพื้นที่ใช้สอยสำหรับน้องแมวน้อย กระบะทรายแมวแบบอัตโนมัติช่วยขจัดกลิ่นจากของเสียของน้องแมวได้ตามเวลาที่ตั้งไว้ ไร้กังวลกับเรื่องทรายแมวเป็นฝุ่นกระจาย บ้านเรือนหอมสะอาด ทาสแมวบางท่านใช้ตกแต่งบ้านให้ดูสวยงามได้ ควรอ่านคู่มือหรือถามคุณสมบัติของห้องน้ำแมวอัตโนมัติจากผู้ขาย ว่าใช้กับทรายแมวประเภทใดได้บ้าง บางรุ่นอาจใช้ได้เฉพาะทรายแมวเต้าหู้ แต่บางรุ่นก็รองรับทั้งสามารถใช้ทรายแมวเต้าหู้ หรือ ทรายแมวเบนโทไนต์

ข้อดี : ประหยัดเวลาในการตักมูลของน้องแมวทิ้ง สามารถกำจัดได้ทีเดียวเวลาถังเก็บเต็ม ราคามีตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่น ขึ้นอยู่กับความเสถียรของคุณภาพห้องน้ำและเชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่นมือถือได้ เช็คข้อมูล real time ได้ เช่น น้ำหนักน้องแมว ณ ตอนใช้ห้องน้ำ ความถี่ในการใช้ห้องน้ำ ระยะเวลาในการใช้ห้องน้ำแต่ละครั้ง ซึ่งหากน้องแมวมีการเข้าห้องน้ำถี่ผิดปกติ อาจจะเป็นสัญญาณให้เราสังเกตสุขภาพของน้องแมวอย่างใกล้ชิด ก่อนนำไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพอย่างละเอียด

ข้อเสีย : ราคาค่อนข้างสูง ต้องเสียบปลั๊กไฟไว้ตลอด แต่ช่วยให้ประหยัดเวลาและอำนวยความสะดวกใช้สบายในการจัดการสุขอนามัยของน้องแมว

3. งบประมาณและเวลา การเลือกห้องน้ำให้น้องแมวที่รักเป็นเรื่องสำคัญ เพราะน้องแมวก็คือสมาชิกท่านหนึ่งของครอบครัว สุขอนามัยที่ดีทำให้สุขภาพกายดีห่างไกลโรค สุขภาพจิตก็ดีเพราะทุกคนในบ้านสุขภาพแข็งแรง เอนจอยความสุขกับน้องแมวที่รักอย่างไร้กังวล

การใช้ข่ายสิ้นเปลือง กับ การลงทุนซื้อเครื่องมืออำนวยความสะดวกอาจมีเส้นบาง ๆ กั้นอยู่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับความพร้อมด้านงบประมาณและการจัดสรรเวลาของแต่บ้าน

และท้ายสุด การเลือกห้องน้ำแมวที่ดีที่สุดนั้นไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้าที่แพงที่สุด หรือถูกที่สุดในตลาดเสมอไป แต่ควรพิจารณาภาพรวมที่ใช้งานได้จริง ตอบโจทย์ด้านสุขอนามัย ขนาดใหญ่เพียงพอกับตัวน้องแมว เหมาะสมกับพื้นที่ใช้สอย มีฟังก์ชันการใช้งาน match กับ lifestyle ของเจ้าของแมว และสมาชิกในครอบครัวด้วยนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ